รวม 10 ศิษย์เก่าไอทีวี ปัจจุบันเป็นตัวตึงใจวงการผู้สื่อข่าว...

Mr Re
0

 

รวม 10 ศิษย์เก่าไอทีวี ปัจจุบันเป็นตัวตึงใจวงการผู้สื่อข่าว...

แหล่งรวมตำนานวงการข่าว!

รวม 10 ศิษย์เก่าไอทีวี แต่ละคนขึ้นแท่นตัวตึงวงการผู้สื่อข่าว

กลายเป็นประเด็นร้อนต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ หลังมีการเผยแพร่คลิปบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น iTV ในรายการข่าว 3 มิติ และเนื่องจากสถานีโทรทัศน์ iTV เป็น “สื่อสาธารณะ”

เจ้าแรกในไทย ที่ออกอากาศร่วม 11 ปี นับตั้งแต่ พ.ศ.2539-2550 และในวันนี้เราจะพาทุกคนมาเปิด 10 ศิษย์เก่าที่เติบโตมาจาก iTV ยังมีนักข่าวที่มีชื่อเสียงปัจจุบันอีกหลายคน

ก็เคยทำงานสื่อคุณภาพแห่งนี้เช่นกัน โดยมีใครบ้างนั้นมาเริ่มที่คนแรกนั่นคือ แยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย
คนต้นเรื่องกระแสข่าวชั่วข้ามคืน เธอเป็นนักข่าวภาคสนามที่มีชื่อเสียงจาก การลงพื้นที่อย่างโชกโชน ไม่ว่าสนามข่าวนั้นจะต้องบุกป่าฝาดงไปไกลแค่ไหน จะมีชื่อของ ฐปณีย์ รายงานเข้ามาในรายการข่าว 3 มิติ
พร้อมกับเสียงที่คุ้นเคยและกลายเป็นภาพจำในเวลาต่อมา ฐปณีย์เริ่มต้นเส้นทางนักข่าวที่สำนักข่าว INN ก่อนย้ายมาทำงานที่วีที่ สถานีโทรทัศน์ ITV จากนั้นจึงย้ายมาทำข่าวภาคสนามในรายการข่าว 3 มิติ
โดยกรณีที่โด่งดังและทำให้ฐปณีย์ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในแง่บวกและลบ คือ การนำเสนอข่าวผู้ลี้ภัย “โรฮิงญา” ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวพันกับนโยบายความมั่นคงและหลักมนุษยธรรม 158 2 โดยความ
ตั้งใจของเธอ คือ ต้องการให้ผู้อพยพบนเรือมีชีวิตรอด ซึ่งท้ายที่สุดชาวโรฮิงญาบนเรือผู้อพยพก็สามารถไปถึงประเทศอินโดนีเซีย โดยมีตุรกียื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ รวมถึงองค์กรระดับโลกอย่าง UNHCR และ UNด้วย
7 ปีให้หลัง จากวันที่ไม่มีใครเข้าใจเจตนาการทำข่าวจนถึงวันที่สังคมเปิดรับ เธอยังคงมุ่งมั่นทำข่าวภาคสนามต่อไป จนได้มีการเปิดสำนักข่าวออนไลน์ “The Reporters” เป็นของตัวเอง คู่ขนานไปกับ
การรายงานข่าวในรายการข่าว 3 มิติร่วมด้วย

คนที่ 2 นั่นคือ กิตติ สิงหาปัด

ผู้สื่อข่าวเบอร์ต้นๆ ของไทย ที่เริ่มต้นด้วยการเป็นผู้สื่อข่าวสถานีกองทัพบกช่อง 5 อยู่ช่วงนึง ก่อนจะย้ายมาอยู่ช่อง iTV และได้ทำรายการข่าวคู่กับ “สายสวรรค์ ขยันยิ่ง” ผู้ประกาศข่าว iTV อีกหนึ่งคน
จนเป็นที่จดจำของใครหลาย ๆ คน

คนที่ 3 นั่นคือ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์

ลีลาการถามตรงๆ เข้าแสกหน้า กับสีหน้าท่าทางจริงจัง ผูู้ดำเนินรายการที่ใครต่างรู้จักในรายการ ‘ถามตรงๆ กับจอมขวัญ’ ใครจะรู้ล่ะว่าจากเด็กที่ไม่เคยสนใจงานข่าว ไม่เคยอยู่ในแผน
แต่กลับพบจุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้น เมื่อเธอสอบเข้าคณะมนุษยศาสตร์ได้ และได้เรียนวิชาวิเคราะห์ข่าวในเทอมสุดท้าย จากนั้นเธอจึงเกิดแรงบันดาลใจ และได้เริ่มต้นชีวิตผู้สื่อข่าวทางช่อง iTV

คนที่ 4 นั่นคือ กรุณา บัวคำศรี

คงเป็นชื่อที่คุ้นเคย ในฐานะนักข่าวมากฝีมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวต่างประเทศ ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงข่าวมากว่า 20 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในรายการรอบโลก by กรุณา บัวคำศรี
ซึ่งก่อนหน้านี้ เธอเองก็มีโอกาสทำงานที่สถานีโทรทัศน์ iTV

คนที่ 5 นั่นคือ นารากร ติยายน

หนึ่งในผู้ประกาศข่าวหญิงมากประสบการณ์ พิธีกรภาคสนามของรายการเกมโชว์ระดับตำนานอย่างรายการ “มาตามนัด” รายการเกมโชว์สุดคลาสสิคของไทย
ก่อนจะมาเป็นผู้สื่อข่าว สถานี iTV ในไม่กี่ปีต่อมา

คนที่ 6 นั่นคือ เอกราช เก่งทุกทาง

ผู้สื่อข่าว คอลัมนิสต์เกี่ยวกับฟุตบอล และยังเป็นผู้บรรยายชื่อดัง ที่สร้างชื่อจากช่วงนึงของรายการเรื่องเล่าเช้านี้ โดยครั้งนึง เขาเคยทำงานที่ สถานีโทรทัศน์ช่องดังด้วยเช่นกัน

คนที่ 7 นั่นคือ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ

หลายคนมักจะเรียกติดปากว่า ‘น้องไบร์ท’ แต่ช่วงเริ่มต้นชีวิตการเป็นสื่อมวลชน เธอเคยร่วมงาน กับสรยุทธ ในสถานีโทรทัศน์ iTV มาแล้ว ก่อนจะได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง
ในบทบาทผู้ประกาศข่าว รายการเรื่องเล่าเช้านี้อีกครั้ง

คนที่ 8 นั่นคือ อนุวัต เฟื่องทองแดง

“อนุวัตจัดให้” คอลัมน์ประจำตัวของเขา สมัยที่ยังจัดรายการข่าวสังกัดสถานีโทรทัศน์ช่องหลากสี โดยก่อนหน้านี้อนุวัตเริ่มต้นการทำงานข่าวจากการเป็น ผู้สื่อข่าวภาคสนาม iTV

คนที่ 9 นั่นคือ สรยุทธ สุทัศนะจินดา

เรียกว่าแทบไม่มีใครไม่รู้จัก ผู้ประกาศข่าวและผู้ดำเนินรายการแห่งยุค จากรายการข่าว เรื่องเล่าเช้านี้ และ เรื่องเล่าเสาร์–อาทิตย์ โดยสรยุทธ์เริ่มต้นทำงานสื่อครั้งแรก
ในสังกัดหนังสือพิมพ์ The Nation เครือเนชั่น ในหลาย ๆ ตำแหน่งด้วยกัน ก่อนจะย้ายมาเป็นผู้ประกาศข่าวทางช่อง iTV

คนที่ 10 นั่นคือ สายสวรรค์ ขยันยิ่ง

ปัจจุบันเป็นสื่อมวลชนอิสระ เริ่มต้นด้วยการเป็นผู้ประกาศข่าวท้องถิ่น สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งหนึ่ง หลังจากนั้นเข้าสู่วงการสื่อสารมวลชน ด้วยการประกวด ITV AWARDS 1997
และได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทผู้ประกาศข่าวหญิง จึงเริ่มเป็นผู้ประกาศข่าวที่สถานีโทรทัศน์ iTV

Tags

Post a Comment

0Comments

Post a Comment (0)